การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ

                       เด็กในปฐมวัย โดยธรรมชาติของเด็กวัยนี้ เป็นผู้มีความอยากรู้อยากเห็นและอยากทดลองในการรับรู้ หาประสบการณ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการตอบสนองความอยากรู้ของเด็กสามารถทำได้โดยการจัดสื่ออุปกรณ์ที่เพียงพอจะทำให้เด็กสามารถเกิดการเรียนรู้ได้เอง สื่อจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการที่จะพัฒนาเด็กในระดับปฐมวัยในด้านต่างๆ ในการจัดการศึกษาเพื่อรองรับโลกยุคข่าวสาร การนำสื่อคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนได้รับความสนใจอย่างมาก การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา ก็คือ ต้องรู้ว่ากระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างไร ความรู้เรื่องวิธีการเรียนรู้ของเด็กเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การนำเทคโนโลยีอย่างคอมพิวเตอร์มาใช้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกวิธี และต้องอาศัยอย่างอื่นอีกที่ไม่ใช่เทคโนโลยี การเรียนรู้จึงจะได้ผล การนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการเรียนการสอนครูจำเป็นต้องเข้าใจถึงธรรมชาติของการเรียนรู้เพื่อช่วยกำกับการเรียนรู้ของผู้เรียนและเป็นผู้ชี้แนะทั้งตัวต่อตัวผู้เรียนและการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่ม ครูจะเป็นผู้สอนให้ผู้เรียนรู้จักใช้เทคโนโลยีสื่อสารให้เป็นประโยชน์เทคโนโลยีไม่ควรถูกใช้โดยปราศจากความระมัดระวังจนทำให้การเรียนรู้ของมนุษย์ตามธรรมชาติ เรียนรู้จากธรรมชาติและเรียนรู้จากความเป็นจริง จบบทบาทลง (พรพิไล เลิศวิชา.2544 : 39 - 121) เด็กปฐมวัยไม่ได้ต้องการใช้สื่อคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้มากไปกว่าการเรียนรู้จากสื่อและการเล่นที่เน้นประสบการณ์ตรง