การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

                การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ให้อิสระในการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้ในสิ่งใหม่ พร้อมทั้งได้รับประสบการณ์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น
                สรรพมงคล จันทร์ดัง (2544 : 27 - 28) กล่าวว่า คอมพิวเตอร์เป็นสื่อการเรียนประเภทหนึ่งที่นำมาใช้จัดประสบการณ์ในระดับอนุบาล เนื่องจากลักษณะเด่นของคอมพิวเตอร์ที่สามารถดึงดูดความสนใจของเด็ก คอมพิวเตอร์ในปัจจุบันการออกแบบเครื่องที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด แต่มีประสิทธิภาพสูง การเข้าออกจากโปรแกรมทำได้ไม่ยุ่งยาก นอกจากคอมพิวเตอร์ยังตอบสนองธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กอนุบาลได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้เนื่องจากคอมพิวเตอร์เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิด ความถนัดตามความสามารถของเด็กแต่ละคน ดังเช่น เมื่อเด็กทำกิจกรรมจากคอมพิวเตอร์แล้ว พบว่า กิจกรรมหรือรายการนั้นยากเกินไปเด็กสามารถเลือกรายการที่ง่ายหรือที่เหมาะสมกับตัวเอง หรือเลือกเรียนโปรแกรมที่ไม่เข้าใจซ้ำแล้วซ้ำอีก อีกทั้งรู้จักวิธีการแก้ปัญหาในระหว่างที่ทำกิจกรรมจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยการลองถูกลองผิด ซึ่งหากเด็ก
ทำผิดก็สามารถแก้ไขโดยไม่มีการตำหนิติเตียน ทำให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองในขณะเดียวกันหากเด็กทำกิจกรรมโดยชำนาญหรือคล่องแคล่วแล้ว เด็กสามารถเลื่อนไปทำกิจกรรมอื่นที่ยากขึ้นซึ่งตรงกับการเรียนแบบปัจเจกบุคคล (Individual) และเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับเด็กอนุบาลที่เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน การเรียนการสอนในระดับอนุบาล จึงควรเป็นไปตามความสามารถของเด็กแต่ละคน